Tháp Nhạn ở ngay
thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, gần quốc lộ I. Tháp chưa có một tư liệu nào
nói rõ ngày tháng năm xây dựng nhưng qua nghiên cứu thực tế di tích ta sẽ có
một tài liệu về dân tộc Chàm như Tháp PohNaGa ở Nha Trang, thì ta khẳng định
chắc chắn đây cũng là một di tích kiến trúc nghệ thuật của người Chàm từ thế kỷ
thứ II trở về trước.
Thực dân Pháp
sang xâm lược nước ta. Chúng đi tầu thủy từ ngoài biển trông vào tưởng đây là
pháo đài của chúng ta, chúng nã đại pháo vào làm cho đỉnh tháp và ba góc tháp
bị sứt đổ về phía cửa tháp ở hướng đông cũng bị phá rộng ra thêm. Trong thời kỳ
kháng chiến (1945-1954) tháp Nhạn bị nhiều loạt đạn của thực dân Pháp từ máy
bay bắn xuống hoặc các vùng mưa bom quanh núi Nhạn đã làm cho tháp ngày càng hư
hỏng.
Vào năm 1960
chính quyền Ngụy tỉnh Phú Yên đã cho tu bổ lại hàn gắn những chỗ bị nứt để ở
phía bên trong tháp cũng như ở bên ngoài tháp còn trên thân thì vẫn dể nguyên,
bên cạnh đó chúng còn cho xây dựng thêm bệ chân tháp bằng ciment cốt thép để
giúp cho tháp thêm vững chắc dư sức chống lại mưa gió, nhưng đây là một việc
làm sai nguyên tắc tu sửa tôn tạo di tích.
Tháp Nhạn dược
xây dựng trên một khu đất tương đối bằng phẳng gần đỉnh núi. Cấu trúc của tháp
hình tứ giác. Các cạnh không được thể hiện giống nhau mà có sai khác chút ít.
Cũng như tháp PohNaGa ở Nha Trang, tháp Nhạn cũng dược xây dựng theo hình thức
tầng cao, tháp Nhạn ở Tuy Hòa có 4 tầng càng lên cao càng thu nhỏ lại so với
tầng dưới nhưng vẫn theo phong cách tầng dưới.
Kiến trúc tháp
Nhạn có cùng phong cách kỹ thuật như các tháp Chàm PohNaGar Nha Trang Thuận
Hải... và nói chung đã đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật kiến trúc. Cái đẹp của
tháp là tuy xây dựng cao và đồ sộ như thế nhưng càng đến gần càng nhìn thấy cái
đẹp của nó hài hòa, tinh xảo. Đó là công trình kiến trúc nghệ thuật có giá trị
lịch sử cao của người Chàm xưa. Ngày nay chúng ta phải có trách nhiệm bảo quản
tu sửa, phục chế di tích đã bảo tồn cho mai sau kế thừa nền văn hóa cổ xưa của
dân tộc.
Hiện nay, trong
tháp Nhạn không có bộ thờ. Các tượng thờ cũng không thấỵ, tuy nhiên phía sau
tháp cách chân bệ adimont I mát có một phiến đá lớn đảo gọt trơn tru, dưới chân
hình vuông, lên cao thì đỉnh bầu và nhỏ dần tạo thành hình chóp nón, cao 1,30m,
mỗi cạnh rộng 0,90m dưới chân có chạm hình cánh sen phình ra mỗi bên 5cm. Đó là
phần nổi trên mặt đất. Còn phần bị khuất lấp bên dưới thì chưa rõ. Đặc biệt là
phần chạm cánh sen tận cùng của mỗi cánh sen lớn nhất của bốn mặt phiến đá. Có
người cho rằng phiến đá này là chóp tháp, lại có người cho rằng đây là cái bia,
cũng có ý kiến cho rằng đây là cái Linga một vật mà người Chàm xưa thường hay
thờ ở các tháp như Ponagar Nha Trang và tháp ở Thuận Hải.
Đây là một chóp
tháp được kết hợp hài hòa giữa hai hình tượng chóp nón thể hiện sự cao quý
thiêng liêng của ngôi tháp cùng với hình tượng Linga, một vật mà người Chàm
thường thờ ở các tháp. Cho nên chóp tháp ở đây tạc theo hình tượng Linga nhưng
chưa có hình dạng hoàn chỉnh như những Linga ở PohNaGar hoặc ở Cổ Viện Chàm Đà
Nẵng.
Đặc biệt dưới
chân núi Nhạn về phía Tây Nam nếu ta theo con đường đất của khu phố ở vòng theo
chân núi ven bờ sông Chùa có một tảng đá lớn khá bằng phẳng trên khắc ba dòng
chữ cổ (Dạng chữ Phạn) mà ta thường gặp ở các tấm bia, trụ cột trong các tháp
Chàm như ở Ponagar Nha Trang, tảng đá cao 5m rộng 5m. Chữ được khắc ở khoảng
1/3 tảng đá mặt đá (tính từ trên xuống) dòng dài 0,80m. Có lẽ đây là thư tịch
duy nhất ở khu vực tháp này còn lưu lại mà hiện nay ta tìm thấy được.
Trong tháp không
có bệ thờ, không có tượng. Căn cứ theo hình dáng kiến trúc của Tháp thì ta có
thể cho rằng đây là nơi thờ phụng thần linh của người Chàm cổ (như dạng bàn thờ
Ponagar ở Tháp Bà Nha Trang). Tuy nhiên về các sự tích vị thần được thờ trong
tháp không nghe nhân dân đề cập đến mà chỉ biết các miếu thờ ở chung quanh tháp
và ngay đến ngôi miếu lớn ở trước tháp đều thờ một vị nữ thần : Thiên Y A Na
Diên Ngọc Phi hay còn gọi là Thượng đỉnh chúa Thiên Y A Na Diên Ngọc Phi.
Bà là người phù
hộ, yểm trợ cho dân làng làm ăn sinh sống, giúp đỡ ghe thuyền của ngư dân vượt
khỏi sóng to gió lớn. Tất cả tai nạn xảy ra đưa đến cho dân làng đều được bà
dùng phép thần thông che chở, lai lịch của bà thì nhân dân không biết rõ.
Căn cứ vào tờ
sắc phong của các vua triều Nguyễn như Duy Tân, Thành Thái, Khải Định mà chùa
Kim Long (nằm về hướng Đông của ngôi Tháp gần chân núi) hiện giữ cả ba tân sắc
đều ghi rõ công lao của bà Thiên Y A Na Diên Ngọc Phi.